Bạn thấy tình trạng ngập nước ở tp.Hồ Chí Minh như thế nào? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng ngập úng như vậy sau mỗi cơn mưa? Liệu nỗi ám ảnh này có được khắc phục một sớm một chiều?

Tình trạng ngập lụt ở tp. Hồ Chí Minh chắc hẳn không xa lạ gì với rất nhiều người đang sinh sống ở thành phố nhộn nhịp năng động này!

Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 hàng năm và tp. Hồ Chí Minh lại xuất hiện những con đường ùn tắc do ngập nước. Những cơn mua trút xuống đồng thời mang luôn cả nước tràn ra các tuyến đường, làm kẹt xe và ùn tắc khiến người tham gia giao thông rất khó di chuyển, chết máy xe bị nước cuốn theo dòng gây bức xúc từ lâu.

nước ngập đường mỗi khi mưa xuống tại tphcm

Mọi người đều không thể quên những lần mình bị dính ngập nước. Đi làm trên công ty đã  thấm mệt vì bao nhiêu áp lực công việc cộng thêm việc gặp mưa đường ngập nước thì những căng thẳng áp lực lại tăng lên nhiều hơn. Nước ngập tràn ra đường làm kẹt xe và về nhà thì nước ngập luôn cả vào phòng lại phải nhanh chóng mang đồ đạc di chuyển lên những chỗ cao.

Nguyên nhân ngập nước vào mùa mưa như là do việc xả rác thải của người dân làm nghẹt cống thoát nước, do biến đỏi khí hậu làm những cơn mưa xuất hiện nhiều với lượng nước lớn, hay do quy hoạch chống ngập chậm và cũng do việc lấp và lấn chiếm các cống thoát nước , xả kênh rạch để xây công trình,…. Và một trong các nguyên nhân đó cũng phải kể đến việc hệ thống cống thoát nước thành phố chưa đạt yêu cầu.

Hệ thống ống thoát nước thành phố có phải nguyên nhân?

Chính xác là do ống cống thoát nước đã được xây dựng từ lâu mà chưa được nâng cấp nên có đường kính ống khá nhỏ, khiến hệ thống ống thoát nước không đáp ứng được tốc độ dòng chảy lớn khi mưa lớn mang theo lượng nước lớn vượt tần suất thiết kế của ống.

  • Mất khoảng 3 giờ nước mới rút  được trên các đường Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí quận Bình Thạnh, Cây Trâm, Phan Huy Ích quận Gò Vấp và Quốc Hương quận 2.
  • Mất đến 5 giờ lượng nước mới rút hết đường Huỳnh Tấn Phát, An Dương Vương, Phan Anh.

Như trên thì chúng ta đã phần nào thấy rõ hệ thống thoát nước không đáp ứng được lượng nước từ những trận mưa lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt đi lại của người dân. Qua đó các chuyên gia muốn cảnh báo về tầm quan trọng của việc nâng cấp tốc độ dòng chảy của hệ thống cống thoát nước. Hơn hết nếu bạn là một nhà đầu tư muốn công trình sử dụng trong dài hạn thì hãy chọn hệ thống ống công chất lượng và đảm bảo tần suất thoát nước để tránh những ảnh hưởng do ống kém chất lượng gây ra như những ví dụ trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *